Optimus cung cấp Lộ trình 16 cấp độ học tiếng Anh từ Cơ bản đến Nâng cao dựa trên Khung tham chiếu Ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR).
Việc biết được cấp độ tiếng Anh dựa trên Khung năng lực chuẩn 6 cấp độ CEFR và có Lộ trình đào tạo rõ ràng sẽ giúp người đi làm học tiếng Anh hiệu quả hơn và tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Biểu đồ tham chiếu cấp độ theo Khung năng lực chuẩn CEFR
MÔ TẢ:
Nghe/Đọc | Nghe và đọc hiểu các thông tin ngắn và đơn giản về công ty, nơi làm việc, phòng ban, sản phẩm, giải trí, công nghệ, và du lịch. |
Nói | Tham gia vào một cuộc trò chuyện ngắn khi người cùng đối thoại nói rất chậm. Bạn có thể giao tiếp đơn giản khi giới thiệu về bản thân, sắp xếp cuộc hẹn, nói về công ty, nơi làm việc, phòng ban, sản phẩm, giải trí, công nghệ, và du lịch. |
Viết | - |
VÍ DỤ:
- Một người nước ngoài hỏi đường đến một địa điểm gần công ty của bạn. Bạn có thể chỉ đường đơn giản bằng cách sử dụng các từ ngữ cơ bản như “right,” “left,” hoặc “straight.”
- Bạn gọi món tại một quán cà phê ở sân bay, nói “I’d like a coffee, please” và cảm ơn nhân viên phục vụ.
- Khi tham dự một buổi gặp mặt quốc tế, bạn có thể giới thiệu bản thân: “My name is [Your Name]. I work in [Department Name]. Nice to meet you!”
MÔ TẢ:
Nghe/Đọc | Nghe và đọc hiểu các nội dung ngắn về công việc, loại hình công ty, địa điểm, công nghệ, tài liệu, mạng xã hội, phòng ban và trách nhiệm công việc, kỹ năng và kinh nghiệm trong công việc, làm việc nhóm, du lịch, thời gian biểu. |
Nói | Trò chuyện trong các tình huống khi người cùng đối thoại nói chậm, rõ, và sẵn sàng trợ giúp: giới thiệu bản thân, trao đổi ngắn qua điện thoại, đặt hàng qua điện thoại, nhờ trợ giúp, giải thích và xử lý vấn đề, nói chuyện xã giao, sắp xếp cuộc họp, so sánh sản phẩm, đưa ý kiến cá nhân, gọi món ở nhà hàng, lên kế hoạch cá nhân. |
Viết | Viết một email đơn giản nhằm giới thiệu về công ty, hướng dẫn người đọc trước khi đến thăm công ty, giải thích một vấn đề, sắp xếp cuộc hẹn, hoặc thể hiện sự đồng ý hay không đồng ý. |
VÍ DỤ:
- Bạn nhận được một cuộc gọi từ đối tác và cần đặt một cuộc họp. Bạn có thể nói: “Can we meet on Friday at 3 PM?” và phản hồi khi lịch không phù hợp.
- Trong một buổi họp công ty, bạn được yêu cầu chia sẻ ý kiến cá nhân về một sản phẩm mới: “I think the product is good, but it can be improved.”
- Bạn viết một email ngắn để giới thiệu về công ty với một đối tác mới:
“Dear [Name],
My name is [Your Name], and I work at Optimus. We specialize in [Service/Product]. Looking forward to working with you!
Best regards,
[Your Name].
MÔ TẢ:
Nghe/Đọc | Nghe và đọc hiểu các nội dung về hoạt động và cấu trúc công ty, công việc, sản phẩm và dịch vụ, chăm sóc khách hàng, quy trình tuyển dụng, du lịch hàng không, đặt hàng và vận chuyển, quảng cáo, môi trường, sự kiện giải trí trong doanh nghiệp, đánh giá năng lực, xu hướng tương lai, quản lý thời gian, đào tạo và phát triển. |
Nói | Tham gia cuộc hội thoại trong các tình huống quen thuộc như: báo cáo nghiên cứu, đón khách thăm công ty, đưa ra và đáp lại lời than phiền, chỉ đường, điều phối cuộc họp, thuyết trình, dự đoán xu hướng, thương lượng các điều kiện, đưa ra đề xuất. |
Viết | Viết một email chuẩn chỉnh để cung cấp thông tin, báo cáo công việc, xác nhận kế hoạch du lịch, yêu cầu xác nhận, hỏi xin thông tin và lời khuyên. |
VÍ DỤ:
- Bạn đón tiếp một đoàn khách quốc tế đến công ty. Bạn giới thiệu: “Welcome to our company. I’m [Your Name]. Let me show you around our office.”
- Trong buổi họp, bạn đề xuất ý tưởng cải thiện sản phẩm: “I suggest we add more features to make it user-friendly. What do you think?”
- Bạn viết một email xác nhận kế hoạch du lịch cho đối tác:
“Dear [Name],
Thank you for your email. I confirm the travel arrangements for your visit: [Details]. Please let me know if there are any changes.
Best regards,
[Your Name].”
MÔ TẢ:
Nghe/Đọc | Nghe và đọc hiểu các nội dung quen thuộc về miêu tả công việc, cân bằng công việc và cuộc sống, các dự án, dịch vụ và hệ thống, dịch vụ chăm sóc khách hàng, công tác, an ninh mạng, tài chính tiền tệ, hậu cần và chuỗi cung ứng, đưa ra quyết định, sự đổi mới, các vấn đề phát sinh, quá trình, và tính cách trong công việc. |
Nói | Tham gia các cuộc hội thoại lưu loát trong các tình huống: trò chuyện giao lưu, cập nhật và giao việc, sắp xếp và thay đổi kế hoạch, tham gia cuộc họp từ xa, thuyết trình sử dụng hình ảnh, thương lượng, đánh giá công việc định kỳ. |
Viết | Viết một email chuyên nghiệp để liên hệ đối tác, đặt chỗ, cập nhật và giao việc, giới thiệu bản thân xin việc, mời một người đến sự kiện, gửi lời xin lỗi, đề xuất ý kiến, nhờ giúp đỡ, xác nhận kế hoạch. |
VÍ DỤ:
- Trong cuộc họp từ xa, bạn cập nhật tiến độ công việc: “The project is on track, and we are 70% done. We expect to complete it by the end of the month.”
- Bạn thuyết trình về một dự án: “Today, I will talk about our new product launch. First, I’ll explain its features, then discuss the benefits for our customers.”
- Bạn viết email gửi lời xin lỗi vì giao hàng chậm trễ:
“Dear [Name],
We apologize for the delay in delivering your order. We are working to resolve the issue and ensure it does not happen again. Thank you for your understanding.
Best regards,
[Your Name].”
MÔ TẢ:
Nghe/Đọc | Nghe và đọc hiểu các nội dung phức tạp về tạo ấn tượng ban đầu, động lực trong công việc, quản lý dự án, các ý tưởng đổi mới, đạo đức trong kinh doanh, tính cách, việc thuê làm ngoài, khởi nghiệp, công nghệ, sự thay đổi, dữ liệu, khác biệt văn hóa, đánh giá năng lực định kỳ, khoảng nghỉ cho sự nghiệp. |
Nói | Đối thoại một cách lưu loát với ít sự chuẩn bị trong các tình huống: nói về thành tựu cá nhân; nói về các quyết định, dự định, và dự đoán; thương lượng các điều khoản; nói về các hoạt động phát triển trong tương lai; miêu tả xu hướng; thuật lại lời nói của một người; và trả lời phỏng vấn. |
Viết | Có thể ghi chú những ý chính khi người khác đang phát biểu, hoặc viết thư yêu cầu về những chủ đề thông thường. |
VÍ DỤ:
- Bạn được mời tham gia phỏng vấn. Khi được hỏi về thành tựu, bạn trả lời: “One of my biggest achievements was leading a project that increased our revenue by 30% within six months.”
- Bạn trình bày ý tưởng đổi mới trong cuộc họp: “Our idea is to integrate AI technology to improve efficiency. It’s cost-effective and aligns with our long-term strategy.”
- Bạn viết một email mời đối tác tham dự hội thảo:
“Dear [Name],
We are pleased to invite you to our upcoming workshop on [Topic], held on [Date]. We believe this will be a great opportunity to exchange ideas and network.
Looking forward to seeing you there!
Best regards,
[Your Name].”
MÔ TẢ:
Nghe/Đọc | Nghe và đọc hiểu các nội dung dài và phức tạp về trải nghiệm văn hóa, phát triển sự nghiệp, khủng hoảng trong doanh nghiệp, làm việc đội nhóm, các yếu tố thúc đẩy thành công, học tập và đào tạo, mong đợi giữa nhà tuyển dụng và nhân viên, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các phong cách lãnh đạo, sự thuyết phục và ảnh hưởng. |
Nói | Trò chuyện linh hoạt, tự nhiên, và hiệu quả trong các tình huống sau: thuyết trình về tương lai, thúc đẩy một cuộc hội thoại, phản hồi lời nhận xét, tránh xung đột trong thương lượng, đưa ra câu trả lời gián tiếp, bày tỏ sự không hài lòng, trả lời câu hỏi trong buổi thuyết trình, giải quyết các hiểu lầm, bán một ý tưởng, và nhận lời khen. |
Viết | Có thể chuẩn bị/soạn thảo thư từ chuyên nghiệp, ghi chép khá chính xác trong các cuộc họp hoặc viết bài luận văn chứng tỏ khả năng giao tiếp tốt. |
VÍ DỤ:
- Bạn được yêu cầu giải quyết xung đột trong một buổi thương lượng. Bạn nói: “I understand your concerns, and I believe we can find a middle ground that works for both parties.”
- Trong buổi thuyết trình, bạn phản hồi một câu hỏi phức tạp: “That’s an excellent question. Let me break it down into two parts for clarity.”
- Bạn viết email đề xuất ý tưởng chiến lược kinh doanh:
“Dear [Name],
After analyzing the current market trends, I would like to propose a strategic partnership to expand our reach in [Market]. I believe this could bring significant benefits to both companies.
Let me know your thoughts.
Best regards,
[Your Name].”
Tư vấn Lộ trình học tiếng Anh tại Optimus
Với lộ trình từ cơ bản đến nâng cao, Optimus giúp bạn nắm vững kiến thức, phát triển kỹ năng giao tiếp và nâng cao sự tự tin trong mọi tình huống.
(*) Học viên cần được kiểm tra năng lực Anh ngữ và tư vấn 1-1 với Cố vấn chuyên môn để được tư vấn lộ trình học tiếng Anh cho người đi làm (EFW) hiệu quả & phù hợp.
Các câu hỏi thường gặp (FAQ)
Khung tham chiếu năng lực ngôn ngữ CEFR là hệ thống đánh giá trình độ ngôn ngữ quốc tế với 6 cấp độ, từ cơ bản (A1) đến thành thạo (C2). Qua đó, đơn vị đào tạo sẽ thiết kế chương trình học bám sát với khung năng lực chuẩn tiếng Anh.
- Rõ ràng, dễ hiểu: CEFR chia trình độ học viên thành từng cấp cụ thể, giúp học viên biết mình đang ở đâu và cần đạt đến đâu.
- Ứng dụng rộng rãi: Nhiều kỳ thi lớn như IELTS, TOEIC hay các tài liệu học từ Oxford, Cambridge đều dựa trên CEFR.
- Tính thực tiễn cao: Lộ trình học được xây dựng dựa trên khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế, phù hợp cho cả học sinh, sinh viên và đặc biệt là người đi làm.
Tại Optimus, chúng tôi sử dụng khung CEFR làm nền tảng xây dựng chương trình học tiếng Anh cho người đi làm, giúp cải thiện khả năng ngôn ngữ một cách nhanh chóng và hiệu quả.
1. Kinh nghiệm hàng đầu:
Optimus có nhiều năm giảng dạy tiếng Anh cho doanh nghiệp là các tập đoàn công nghệ lớn như VNG, FPT, ngân hàng Vietcombank,... các trường đại học, cao đẳng như FTU, UFM,... tự hào mang đến chương trình học tiếng Anh chất lượng cao cho người đi làm.
2. Cá nhân hóa chương trình & Lộ trình:
Chương trình học được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tế của cả người đi làm và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Optimus còn cá nhân hoá cả lộ trình học, giúp học viên nhanh chóng cải thiện Anh ngữ, ứng dụng ngay vào thực tế công việc với sự hoàn thiện về kỹ năng Anh ngữ và kỹ năng thiết yếu trong công việc.
3. Giảng viên chuyên nghiệp
Giáo viên Nước ngoài và Giáo viên Việt Nam của Optimus không chỉ giỏi tiếng Anh, có kinh nghiệm giảng dạy và làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia giúp học viên người đi làm học nhanh và áp dụng tốt trong công việc.
Dù bạn đang ở cấp độ nào, Optimus sẽ đồng hành cùng bạn trên chặng đường cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Hãy để tiếng Anh trở thành công cụ đắc lực giúp bạn mở rộng cơ hội sự nghiệp và khẳng định bản thân trong môi trường làm việc quốc tế. Hành trình chinh phục tiếng Anh bắt đầu từ hôm nay!
Tìm hiểu thêm: Khoá học tiếng Anh cho người đi làm – English For Work